Chúng ta

FPT hợp tác với USAID thúc đẩy triển khai năng lượng sạch, tiến tới đạt mục tiêu Net Zero

Thứ tư, 24/4/2024 | 13:59 GMT+7

Tập đoàn vừa ký kết các thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) thông qua Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II), nhằm mục tiêu hỗ trợ FPT thiết lập kế hoạch đạt Net Zero vào năm 2040. FPT là công ty công nghệ đầu tiên của Việt Nam tham gia hợp tác với Chương trình V-LEEP II. 

-4212-1713941832.jpg

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Thế Phương (phải) trao thỏa thuận hợp tác với ông Ananth Chikkatur, Giám đốc Chương trình V-LEEP II.

Tham dự và chứng kiến buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác có Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn và ông Bradley Bessire, Phó Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam.

Theo nội dung thỏa thuận, trong giai đoạn tháng 4/2024 đến tháng 4/2025, Chương trình USAID V-LEEP II sẽ hỗ trợ FPT thiết lập kế hoạch thực thi cam kết Net Zero. Cụ thể, đội ngũ chuyên gia của V-LEEP II sẽ cung cấp các kiến thức toàn diện cho FPT về chiến lược Net Zero, phát triển năng lượng tái tạo, bao gồm Cơ chế mua bán điện trực tiếp, Chứng chỉ năng lượng tái tạo, Hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin, Điện mặt trời mái nhà tự dùng, và các chủ đề liên quan khác. Đồng thời, V-LEEP II cũng sẽ thiết kế các chương trình đào tạo nâng cao năng lực theo từng nhóm chủ đề, tư vấn xây dựng lộ trình hợp tác, đào tạo nhân lực, giúp FPT lên kế hoạch triển khai dự án Giảm phát thải khí nhà kính, đạt mức carbon trung tính trong quá trình vận hành và phát triển của doanh nghiệp.

Thông qua các thỏa thuận hợp tác này, USAID V-LEEP II cũng sẽ hỗ trợ kết nối FPT với các tổ chức có kinh nghiệm chuyên sâu về năng lượng tái tạo để học hỏi kinh nghiệm, từ đó thúc đẩy phát triển và sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. 

-3182-1713941833.jpg

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Thế Phương.

Tại buổi ký kết, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Thế Phương chia sẻ: “Thỏa thuận hợp tác với USAID thể hiện cam kết của FPT tiên phong ở Việt Nam trong các hoạt động nhằm giảm tác động phát thải khí nhà kính, đạt Net Zero vào năm 2040 và có ảnh hưởng tích cực tới môi trường sống, làm việc và học tập của hơn 1 triệu người lao động đến năm 2035. Với chúng tôi, ESG (Môi trường, xã hội và quản trị) tạo thêm sức mạnh để FPT phát huy giá trị cốt lõi tiếp tục thực hiện sứ mệnh Tập đoàn toàn cầu trường tồn và hạnh phúc”.

Anh Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng giám đốc FPT Software, đơn vị đồng thời ký kết thỏa thuận Hợp tác với USAID V-LEEP II trong khuôn khổ sự kiện, cho biết, “Tiên phong trong chuyển đổi số và nỗ lực trở thành thành viên tích cực của hệ sinh thái xanh, bền vững, chúng tôi cam kết đồng hành cùng khách hàng trên toàn thế giới vì một tương lai phát triển bền vững. Việc hợp tác với USAID đóng vai trò rất quan trọng để FPT Software đạt được mục tiêu này.”

-8044-1713941833.jpg

Anh Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng giám đốc FPT Software, đơn vị đồng thời ký kết thỏa thuận Hợp tác với USAID V-LEEP II trong khuôn khổ sự kiện, trao thỏa thuận hợp tác với ông Ananth Chikkatur, Giám đốc Chương trình V-LEEP II.

Theo ông Bradley Bessire, Phó Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam, USAID rất tin tưởng vào hợp tác lần này với FPT để cùng nhau hướng tới một tương lai bền vững hơn. "Tôi cũng kỳ vọng, các định hướng và cam kết của FPT trong phát triển xanh sẽ có những tác động tích cực đến với thế hệ trẻ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam".

Định hướng và những ưu tiên về ESG được xem là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của FPT và phản ánh vai trò, trách nhiệm của Tập đoàn với các bên liên quan trọng yếu. 

FPT đã và đang triển khai nhiều hoạt động vì môi trường xanh thiết thực, ý nghĩa nhằm hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh và giảm 15,8% tổng lượng khí thải khí nhà kính vào năm 2030. Tập đoàn đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Trong việc đầu tư xây dựng văn phòng làm việc, cơ sở đào tạo, Tập đoàn luôn ứng dụng công nghệ mới, chất liệu thân thiện và tận dụng tối đa các nguồn năng lượng tự nhiên để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường cũng như tiêu thụ năng lượng và xả thải. Đơn cử như Toà nhà ĐH FPT đã nhiều năm giành giải Nhất kiến trúc xanh Việt Nam, Festival kiến trúc xanh thế giới... 

-7445-1713949259.jpg

Ông Bradley Bessire, Phó Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam.

Dựa trên thế mạnh công nghệ, FPT đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số nội bộ, tối ưu hóa vận hành, hướng đến mô hình doanh nghiệp không giấy tờ, từ đó gián tiếp giảm thiểu các tác động đến môi trường. Hầu hết các hoạt động quản trị, vận hành của FPT đã được số hóa như giao việc và đánh giá kết quả online, ký hợp đồng số, hóa đơn điện tử, quản lý mua sắm online, quản lý thanh toán online... Số hợp đồng giao dịch điện tử của FPT trong năm 2023 đạt trên 100.000 hợp đồng, chiếm khoảng 39% tổng các hợp đồng ký kết và tăng khoảng 6,6% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng triển khai nhiều chương trình thúc đẩy phong cách sống xanh như hỗ trợ nhân viên các mã giảm giá mua xe điện, thu gom pin sau sử dụng hay sử dụng đồ dùng bằng vật liệu có thể tái chế, an toàn với môi trường.

Đặc biệt, FPT đang tư vấn và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, giúp các tổ chức, doanh nghiệp số hoá, "xanh hoá". Trong mảng chuyển đổi xanh, tập đoàn đã phát triển giải pháp toàn diện như dịch vụ tư vấn lộ trình triển khai ESG, giải pháp kiểm kê khí nhà kính VertZéro giúp các doanh nghiệp tự động hóa, số hóa toàn bộ quy trình thu thập dữ liệu, tính toán, quản lý, tạo báo cáo khí thải và theo dõi tiến trình thực hiện cam kết, đảm bảo các quy chuẩn quốc tế…

Thông tin về Chương trình USAID V-LEEP II

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ tại Việt Nam (USAID) mong muốn hỗ trợ “một Việt Nam cởi mở, thịnh vượng và an toàn; giải quyết hiệu quả và bao trùm các thành phần đối với các thách thức phát triển của đất nước.”

Chương trình Năng lượng Phát thải thấp Việt Nam II do USAID tài trợ (V-LEEP II) là chương trình năng lượng sạch chủ đạo của USAID nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi ngành năng lượng Việt Nam theo hướng sạch, bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng và dựa trên các nguyên tắc thị trường thông qua việc tăng cường triển khai các hệ thống năng lượng tiên tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành năng lượng và thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()