Chúng ta
Thứ sáu, 3/5/2024 | 11:08 GMT+7

FPT Online, Synnex FPT, Base.vn vắng mặt FPT Champions League 2024: Vì đâu nên nỗi?

FPT Champions League 2024 - giải bóng đá quy tụ các đội bóng thuộc các đơn vị trong FPT năm nay vắng đại diện của Synnex FPT, FPT Online và Base.vn, để lại những khoảng trống và dấu hỏi trong lòng không ít người hâm mộ.

FPT Online, Synnex FPT, Base.vn vắng mặt FPT Champions League 2024: Vì đâu nên nỗi?

FPT Champions League 2024 - giải bóng đá quy tụ các đội bóng thuộc các đơn vị trong FPT năm nay vắng đại diện của Synnex FPT, FPT Online và Base.vn, để lại những khoảng trống và dấu hỏi trong lòng không ít người hâm mộ.

Anh Trần Tuấn Sơn, đại diện BTC FPT Champions League 2024, cho hay đã có ít nhất 4 cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá FPT (FFF) với đại diện các đơn vị thành viên cho giải bóng đá này. Các cuộc họp do anh Hoàng Việt Anh, nguyên Chủ tịch Liên đoàn, chủ trì. Ngoài việc phổ biến nội dung về giải, Ban Văn hoá và Đoàn thể FPT và Liên đoàn Bóng đá FPT còn thúc đẩy, bám sát việc triển khai của từng công ty. Tuy nhiên, đại diện Synnex FPT, FPT Online và Base.vn có nguyện vọng xin không tham gia vì nhiều lý do khác nhau. “BTC cũng yêu cầu phải giải trình cụ thể về những lý do không thể tham gia, tuy nhiên việc vắng mặt là quyết định cuối cùng của các đơn vị”, anh Sơn chia sẻ trong tiếc nuối.

Qua tìm hiểu, phóng viên của Chúngta đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Trung Hiếu (FPT Online). Là một người đam mê mãnh liệt với bộ môn thể thao vua, anh Nguyễn Trung Hiếu cho hay, ngay khi biết về giải FPT Champions League 2024, anh đã rất hy vọng về một mùa giải có sự góp mặt của nhà Trực tuyến. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều trở nên “đổ sông đổ bể” khi đáp lại lời kêu gọi của anh chỉ là những câu trả lời “đang bận quá”, “không sắp xếp được”, hoặc những sự im lặng từ phía anh em. Và cứ thế, FPT Online vắng mặt tiếp trong nhiều mùa giải gần đây.

Anh Hiếu cũng cho biết thêm, anh và nhiều đồng đội vẫn tổ chức đội bóng, tuy nhiên đang hoạt động ở mức duy trì. Thi thoảng các thành viên sắp xếp được mới kết nối để tham gia một trận giao hữu. Số lượng cầu thủ trong đội cũng “rụng dần”, khiến việc tham dự một giải đấu là điều rất khó. Ngày đầu đứng ra kêu gọi, “Đội bóng miền Bắc VNE” có 32 thành viên, nhưng hiện tại chỉ còn vài người tương tác.

Là cầu thủ từng khoác áo FPT Online, anh Lê Doãn Mạnh thừa nhận, thời sôi nổi của bóng đá tại nhà Trực tuyến cách đây đã 5-7 năm. Trước đây, đội bóng lúc nào cũng đầy nhân lực, phải tranh suất để được đá chính. Nhưng hiện tại đi đá tập thì cũng chỉ được vài người. Thậm chí, đội bóng FPT Online đang phải tạm ngưng hoạt động. Anh Mạnh nhìn nhận, FPT Online đang thiếu những gương mặt chất lượng, đủ sức để tham gia một giải đấu. “Người cũ thì già đi, người mới thì không ham bóng đá”, anh ngậm ngùi thừa nhận. Mặc dù cũng có người đứng lên kêu gọi anh em, nhưng cuối cùng vẫn… bất lực vì không có mấy người hưởng ứng.

Một đại diện đầu mối triển khai của đơn vị FPT Online cũng than thở vì những nỗ lực kêu gọi rơi vào tuyệt vọng. Chị đã chuyển thông tin này vào các nhóm nội bộ, thậm chí trực tiếp trao đổi với anh em để mong có sự thay đổi nhưng kết quả vẫn như nhiều năm trở lại đây. “Mình cũng nhiều lần ngồi với các anh em nhưng đều nhận được phản hồi là không có đủ người. Mình cũng báo với cấp trên tìm giải pháp, song không ai đăng ký thì cũng đành bất lực”.

Tiếp tục mang thắc mắc này đến Base.vn, phóng viên liên hệ với anh Phạm Việt - đội trưởng đội bóng Base.vn. Anh Việt cho biết bản thân và một vài anh em rất muốn đăng ký tham giải cấp Tập đoàn để giao lưu cọ sát. Tuy nhiên, nếu tập hợp lại thành đội thì chỉ được 2-3 người.

Chị Nguyễn Hồng Huyền Anh, cán bộ phụ trách cho hay, ngay khi tiếp nhận thông tin về giải đấu từ Tập đoàn, Base.vn đã chuyển những thông tin này đến toàn thể anh em đơn vị và đứng ra kêu gọi “lập đội”. Tuy nhiên, anh em đều trả lời đang rất bận. Một số anh em mê bóng đá nhưng vướng vào lịch công tác dày đặc, không thể sắp xếp đảm bảo cho một mùa giải xuyên suốt.

So với FPT Online hay Base.vn thì Synnex FPT là đơn vị có bề dày sân cỏ ở các giải đấu cấp tập đoàn hơn cả. Tuy nhiên năm nay, đơn vị này cũng không có tên ở giải bóng đá các câu lạc bộ của tập đoàn. Một cựu cầu thủ của đội bóng Synnex FPT, anh Triệu Tiến Đạt cho biết, có nhận được thông tin triển khai về giải FPT Champions League, tuy nhiên anh em đều lưỡng lự. Synnex FPT vẫn có đội bóng, nhưng anh đánh giá là chưa đủ chuyên nghiệp, chưa đủ thể lực và cả độ máu lửa để tham gia vào một giải đấu. Chủ yếu, anh em tập hợp đá bóng theo phong trào “dưỡng sinh”.

“Sau này khi phong trào đi xuống, có lần Synnex FPT tham gia thì thua 100% các trận và có trận bị ghi tới 6 bàn. Anh em cũng nản chẳng muốn tham gia nữa”, anh Đạt bộc bạch.

Ngoài yếu tố anh em đã bớt nhiệt với bóng đá, khi tìm hiểu phóng viên của Chúng ta cũng ghi nhận được câu trả lời “không biết có triển khai đăng ký về giải bóng đá cấp Tập đoàn - FPT Champions League” từ một đại diện Synnex FPT giấu tên. Anh còn mơ hồ đáp lại bằng một câu hỏi bất ngờ: “Có giải gì ở Tập đoàn thì để mình đăng ký???”.

Càng bất ngờ hơn khi anh này khẳng định, Synnex FPT vẫn đang có đội bóng. Đội của anh đang sinh hoạt đang có khoảng 12 - 13 người. Anh và đồng nghiệp vẫn đều đặn đá tập, đá các trận giao hữu hàng tuần. Anh cũng là một cựu cầu thủ của đội bóng Synnex FPT trước đây, đều đặn góp mặt ở các giải FPT. Anh chia sẻ, nhà Phân phối chỉ vắng những năm gần đây, trong đó có lí do về đại dịch Covid nên phong trào đi xuống. Nhưng hiện tại thì đội bóng vẫn duy trì đều đặn. Anh cũng khẳng định, nếu có giải bóng đá Tập đoàn thì toàn đội sẽ tham gia. Không chỉ vì màu cờ sắc áo đơn vị mà còn là dịp để anh em giao lưu, cọ sát. Hoặc nếu có thua thì anh em cũng có dịp rèn sức khỏe, uống bia giao lưu sau trận đấu.

Một cầu thủ khác cũng không tiện nêu tên trong đội bóng này cho hay, đội vẫn duy trì hoạt động với tần suất 1 trận/ tuần. Anh cho biết, không nghe triển khai gì về việc lập đội bóng tham dự giải FPT Champions League 2024. “Khi anh em tình cờ biết đến có giải FPT Champions League của Tập đoàn thì giải đã khai mạc rồi”, anh bày tỏ trong tiếc nuối. Anh cũng bày tỏ khao khát tham dự một giải đấu lớn, cạnh tranh cùng các CTTV khác thay vì chỉ đá những trận giao hữu, đá giao lưu với đối tác Synnex FPT.

Nhiều thành viên khác của đội bóng này cũng chia sẻ, nguyên nhân chính không tham gia là không nắm được thông tin kêu gọi đi thi đấu tại giải Tập đoàn chứ không phải vấn đề về kinh phí hay tinh thần. “Nếu biết thì anh em đã đăng kí rồi! Anh em tự góp kinh phí để đá giải được mà!”. Khi được hỏi về cảm xúc khi bỏ lỡ một giải đấu lớn, anh cố vớt vát “thế giờ đăng kí thì còn kịp không em nhỉ?”.

Năm thứ 2 được tổ chức sau khi giải đấu được “phục hưng”, anh Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban văn hoá và Đoàn thể FPT, cho hay các đội đều nhìn nhận FPT Champions League là giải đấu sân 7 quy mô và danh giá nhất Tập đoàn.

Ngoài những điểm mới, được ghi nhận một cách tích cực, anh Hưng thừa nhận sự thiếu vắng của Synnex FPT, FPT Online và Base.vn khiến giải đấu có phần chưa thực sự trọn vẹn. Ngoại trừ các đơn vị như FPT Polytechnic, FPT Telecom, FPT IS… thường xuyên có lãnh đạo tham gia chỉ đạo, cổ vũ các trận đấu, các đội bóng khác ít nhận được sự quan tâm trực tiếp từ lãnh đạo đến sân.

Việc các trận đấu vắng đi lãnh đạo cũng phần nào khiến lượng khán giả, cổ động viên đến sân ít hơn. Anh cũng nhìn nhận, các đơn vị trên chưa có hoạt động phong trào đủ mạnh, dẫn đến việc không đủ quân số đội hình để có thể tham gia giải, đó là điều rất đáng tiếc.

“Phong trào phải xuất phát từ lãnh đạo - đó là một yếu tố không thể thay đổi”, anh Hưng khẳng định. Theo anh, lãnh đạo CTTV cần cỗ vũ cho phong trào bóng đá ngay tại đơn vị. Từ những giải bóng đá cấp CTTV thì mới sản sinh ra đội bóng để tham dự một giải Tập đoàn. “Không thể có chuyện anh em chưa từng đá với nhau mà có thể lập đội đi đá giải Tập đoàn. Đây là những đơn vị có giải nội bộ tương đối yếu”.

Là người gắn bó lâu năm với phong trào bóng đá của tập đoàn, anh Đinh Công Sáng – Ban Văn hoá và Đoàn thể FPT cho rằng, cũng phải nhìn nhận về đặc thù công việc của từng đơn vị. Trong đó có cả sự ủng hộ về mặt tinh thần của lãnh đạo, tạo điều kiện về thời gian, công việc… thì anh em mới có thể “an tâm” ra sân. Anh cũng khẳng định, trong bóng đá, kinh phí không phải là yếu tố tiên quyết. Mà ý chí của lãnh đạo mới là điều quan trọng nhất.

Những chia sẻ của nhiều anh em yêu bóng đá, cũng như người phụ trách công tác vận động phong trào tại các đơn vị ở trên phần nào cho thấy có nhiều điểm còn bất cập trong việc kêu gọi sự tham gia FPT Champions League 2024. Vẫn biết “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” nhưng thiết nghĩ đâu đó ở các đơn vị trong FPT vẫn còn những người đam mê và muốn được tham gia vào phong trào đá bóng. Có chăng là việc tập hợp, thu hút lại thành đội bóng tham gia hoặc liên minh với các đơn vị khác cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ý chí lãnh đạo, sự nhiệt thành và máu lửa của người tổ chức, sự chủ động của anh em yêu bóng đá… 

Chungta

Ý kiến

()
 
Tags: