Chúng ta

Bí kíp ‘lên đỉnh OKR’ của FPT 13 Under 35

Thứ hai, 6/11/2023 | 14:00 GMT+7

Dám nhận mục tiêu thách thức trong bối cảnh khó khăn, luôn đồng hành trong mỗi giai đoạn, tự thu thập thông tin bằng nhiều cách... tất cả "bí kíp" đều được Phó giám đốc Kinh doanh FPT Long Châu vùng Hà Nội bật mí.

Đảm nhận vị trí Phó giám đốc Kinh doanh FPT Long Châu Hà Nội từ tháng 7/2022, anh Trương Quý Công cùng cộng sự đã mở rộng vùng phủ của hệ thống nhà thuốc, các shop mở mới luôn dẫn đầu toàn quốc về chỉ số hiệu quả doanh thu/giá thuê. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, quý III vừa qua, anh Trương Quý Công được nhận được danh hiệu OKR cá nhân xuất sắc.

rsz-1okr-ca-nha-n.jpg
 

Quý III/2023, anh Công đã đặt OKR với không ít những thách thức:

OB: Trực tiếp chỉ huy chiến dịch mở shop mới Long Châu Hà Nội đảm bảo tiến độ và hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh khó khăn.

KR1: Trực tiếp chỉ huy đảm bảo tiến độ mở mới 6 shop Long Châu/tháng của vùng Hà Nội.

KR2: Chỉ huy các shop mới mở bán đạt hiệu quả trung bình >15M/ngày/shop (bao gồm cả tuyến huyện) trong tháng thứ 2 sau khi mở bán.

Mục tiêu thách thức trong bối cảnh khó khăn

Hà Nội là địa bàn kinh doanh khó khăn của FPT Long Châu khi luôn có nhiều đối thủ lớn nhưng Hà Nội lại được đánh giá là vùng có hiệu quả kinh doanh tốt, nên FPT Long Châu muốn đẩy mạnh mở mới nhiều shop, bao gồm cả tuyến quận/huyện, phường/xã.

Tuy nhiên, Hà Nội là thủ đô, những vị trí đủ tốt để mở điểm thì đều có giá thuê cao và tình trạng là đang cho thuê. Khó khăn càng nhân đôi khi giá thuê đã vốn cao mà lại đang cho thuê với giá mong muốn của chủ nhà, team của anh Công vừa phải thuyết phục chủ nhà ngừng hợp đồng với khách hàng hiện tại để cho FPT Long Châu thuê, vừa phải đàm phán để giá thuê nhà về mức mong muốn để có hiệu quả kinh doanh tốt.

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, việc thẩm định mở shop mới của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong các thủ tục Check GPP, thủ tục pháp lý…

Nếu không đàm phán được các bên liên quan: chủ nhà, người đang thuê, cơ quan cấp phép mở hiệu thuốc thì kế hoạch mở shop sẽ bị đình trệ, gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Cách thức triển khai

Luôn đồng hành trong mỗi giai đoạn

Không chỉ hướng dẫn team Địa điểm tìm kiếm mặt bằng có vị trí thuận lợi để mở shop mà anh Công còn tận tâm phân tích các đặc điểm của mặt bằng để đưa ra hướng xử lý khi đàm phán mặt bằng gặp bất lợi và đồng hành cùng nhân viên trong suốt quá trính đàm phán để kịp thời đưa ra các hỗ trợ khi cần thiết.

-3696-1698985195.jpg

Anh Công tại shop FPT Long Châu mới mở trên địa bàn Hà Nội.

Cùng với đó, anh Công cũng luôn giám sát và hỗ trợ thường xuyên team Cơ sở vật chất để đảm bảo shop mới được xây dựng đúng tiến độ và kịp thời phối hợp cùng team Check GPP để đảm bảo thời gian ăn khớp. Vì nếu thời gian bàn giao CSVC chậm hơn thời gian check GPP thì shop sẽ phải đợi ít nhất 1 tháng mới có được lịch check lại.

Đến khi shop đã đi vào hoạt động, anh Công lại tiếp tục đồng hành với SM (Giám sát kinh doanh cửa hàng) và ASM (Giám sát Kinh doanh khu vực) để chuẩn bị hàng hoá đầy đủ cho shop. Hàng hoá thì phải phù hợp với đặc thù từng khu vực kinh doanh, dựa trên đặc điểm dân cư, quy mô và những khảo sát thu thập được khi đi mở shop.

Tự tìm kiếm thông tin bằng nhiều cách

Luôn khảo sát đánh giá thị trường, mật độ dân cư, thói quen mua sắm thuốc ở nơi mở shop cũng như luồng di chuyển cư dân là cách để anh Công nhìn nhận một cách đa chiều. “Mình thường xuyên la cà ở các hàng trà đá vỉa, lân la nói chuyện với bà con tại nơi mình muốn mở shop hoặc đã mở shop để cập nhật liên tục thông tin, nhằm có những đánh giá thiết thực nhất” - Phó giám đốc Kinh doanh vùng Hà Nội bật mí.

Chú trọng làm công tác tinh thần

Không những đồng hành cùng nhân viên trong mỗi giai đoạn, anh Công còn luôn chú trọng công tác tinh thần và phát triển năng lực cho mỗi dược sỹ. Trương Quý Công cho rằng làm quản lý không chỉ là cấp trên mà còn cần làm bạn với nhân viên, đồng hành cùng họ bởi đa số dược sỹ mới đi làm rất nhạy cảm và chưa có nhiều kỹ năng bán hàng. “Mình phải thường xuyên động viên, kết nối để nhân viên để các bạn không cảm thấy bơ vơ khi đối mặt với những khó khăn, tránh tạo năng lượng chán nản cho cả tập thể” – anh Công chia sẻ. Anh Công còn bật mí, mỗi khi shop hoàn thành được một mục tiêu là anh Công sẽ ghi vào “bảng vàng” để động viên khích lệ và giúp nhân viên thêm tinh thần chinh phục các mốc tiếp theo.

-3252-1698985195.jpg

Luôn đồng hành cùng nhân viên để hỗ trợ kịp thời.

Công tác tinh thần là vậy, việc phát triển năng lực cho mỗi dược sỹ cũng rất quan trọng trong ngành kinh doanh dược phẩm. “Đôi khi chỉ là một lần phục vụ khách hàng không tốt, chúng ta cũng sẽ không còn bất kỳ cơ hội nào để được sửa sai. Nên huấn luyện đào tạo đội ngũ dược sỹ về kỹ năng tư vấn và thái độ sẵn sàng phục vụ là việc mình phải làm không ngơi nghỉ” – anh Công khẳng định.

Kết quả vượt trội

Tính đến hết tháng 9 vừa qua, Hà Nội đã mở mới 70 shop, góp phần nâng số lượng shop FPT Long Châu toàn quốc vượt 1.500 cửa hàng và hoàn thành kế hoạch doanh thu năm.

Doanh thu của các shop do anh Công mở mới đã đóng góp không nhỏ vào doanh thu của toàn vùng HN. Dự kiến, FPT Long Châu Hà Nội sẽ vượt kế hoạch về doanh thu cả năm là 2.000 tỷ đồng khi quý IV mới chỉ bắt đầu.

“Trương Quý Công là Phó giám đốc Kinh doanh vùng tốt nhất liên tục trong nhiều tháng, dù Hà Nội là vùng cực khó mở shop nhưng Công vẫn hoàn thành mục tiêu mở và các shop mở đều hiệu quả cũng cao nhất nước” - chị Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc điều hành FPT Long Châu, đánh giá về cấp dưới.

-3197-1698985195.jpg

Cùng cả team nhận nhiều giải thưởng.

Bài học rút ra

Anh Công đúc kết được 4 bài học trong quá trình làm công tác thực tế cũng như làm OKR của mình. Đầu tiên là chi tiết trong từng quá trình làm việc và vận hành; thứ hai là luôn sâu sát, hỗ trợ tối đa nhất có thể cho đồng đội để hoàn thành mục tiêu chung. Thứ ba là đối với ngành dược, dược sĩ phải luôn tận tâm, đây chính là bí quyết để đi xa, đi đường dài nên đào tạo chính là yếu tố sống còn và cuối cùng, là một CBQL, phải luôn thể hiện được vai trò của mình trong mọi hoạt động của nhà thuốc.

Hà Hà

Ý kiến

()