Chúng ta

Người của chữ Nhẫn

Thứ ba, 5/7/2011 | 15:44 GMT+7

Không chỉ là một nhà quản lý nhân sự, tân Trưởng Ban Đoàn thể FPT, chị Trần Thị Thu Hà còn là một nữ đồng nghiệp chân tình và luôn quan tâm, chăm sóc tới các đồng nghiệp khác. Chị Hà cũng là biểu tượng đẹp đẽ và đáng ngưỡng mộ của sự nhẫn nại và bền bỉ ở FPT.

Mộng ước làm cô giáo

Ít người có thể hình dung, chị Trần Thị Thu Hà - phó Ban Nhân sự và tân Trưởng Ban Đoàn thể FPT ngày xưa lại có một mộng ước khá giản dị: Lớn lên làm cô giáo.

Chị Hà kể, từ nhỏ, bố mẹ đều hướng chị về ngành khoa học tự nhiên và mặc dù chị đã học chuyên Toán trong suốt thời cấp 1 và 2, nhưng chị lại quyết định theo học chuyên ngữ trường cấp 3 Lý Thường Kiệt (Hà Nội), thay vì vào chuyên Toán Chu Văn An theo giấy báo nhập học của trường.

Tiếng Anh thời của chị, gọi là “xa xỉ” thì hơi quá nhưng đúng là rất mới. Chính cái mới mẻ ấy cùng với cảm giác phiêu lưu, chinh phục một ngôn ngữ khác xa với tiếng Nga - vốn là ngoại ngữ “truyền thống” mà bố mẹ và chú bác chị từng học, đã tạo nhiều hứng thú cho chị Thu Hà. Với khả năng ngoại ngữ được đào tạo bài bản, việc vào ĐH Sư phạm Ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Anh với chị quả không có gì là khó.

Tuy nhiên, FPT đã làm thay đổi suy nghĩ, cũng như nhiều dự định ấp ủ trước đó của chị Hà.

Đến với FPT vì… tò mò với cái mới

Theo lời kể của chị Hà, đến với FPT là một cơ duyên đối với chị. Chị đến FPT, chẳng phải vì tên tuổi hay văn hóa công ty, cũng không phải vì mức lương hấp dẫn. Chị đến, vì tò mò, vì muốn thâm nhập vào một môi trường khoa học và tân tiến, giữa xã hội Việt Nam nghèo nàn và lạc hậu, mới xóa bỏ chế độ bao cấp thời bấy giờ.

Khi tốt nghiệp đại học năm 1988, lẽ ra Thu Hà đã rất yên ấm với những công việc “mơ ước” đối với nhiều sinh viên mới ra trường: Một chỉ tiêu biên chế vào Tổng cục Hóa chất, hay một vị trí phiên dịch ở văn phòng tại TP HCM của bà Nguyễn Thị Định (hồi đó là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam). Thế nhưng, với bản tính thích được tự theo đuổi hoài bão của mình, Thu Hà ngày ấy đã chối từ các cơ hội “như mơ” đó.

Chị đã tham gia làm cộng tác viên dựng chương trình học tiếng Anh trên truyền hình có tên gọi là Follow Me. Không ngờ, buổi ghi hình đầu tiên này lại dẫn đến bước ngoặt quan trọng quyết định đến sự nghiệp của chị sau này.

Trong giờ nghỉ, chị được nghe thầy giáo kể về một tổ chức “gồm nhiều anh chị tốt nghiệp ở nước ngoài, làm việc với rất nhiều máy móc hiện đại”, mà hồi đó -như lời chị kể - ở Việt Nam rất ít người biết đến từ “máy tính”. Công ty này đang cần tuyển thư ký kiêm phiên dịch vì hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế.

Ngay ngày hôm sau, theo lời gợi ý của người thầy đó, chị rời trường quay truyền hình đến dự tuyển vào nơi mà lúc đó thậm chí chị còn chưa biết tên - FPT. Thực sự bị cuốn hút bởi môi trường, công việc, cũng như phong cách làm việc của những người ở đó, từ ngày 1/9/1988 “duyên nợ” ấy, cuộc đời chị đã gắn liền với FPT và các anh chị đã sáng lập ra công ty.

Biểu tượng đẹp đẽ của chứ Nhẫn

Trưởng thành cùng với sự phát triển của FPT trong suốt gần 23 năm qua, kinh qua nhiều vị trí khác nhau thuộc khối hỗ trợ kinh doanh, người phụ nữ ấy luôn tâm niệm xem mình có thể làm gì tốt nhất cho công ty, luôn nhẫn nại xây dựng đội ngũ cán bộ ở các công ty thành viên, bảo đảm FPT luôn có nguồn lực cung cấp, cũng như mỗi nhân viên đều được hưởng những quyền lợi của mình.

Một từ đúng nhất để nói về chị, có lẽ là chữ “Nhẫn”. Chị là biểu tượng đẹp đẽ và đáng ngưỡng mộ của sự nhẫn nại và bền bỉ.

Khó có thể biết sự rèn luyện của “dân” ngoại ngữ, hay kết quả đúc kết từ 7 năm làm thư ký của người đứng đầu tập đoàn FPT Trương Gia Bình, hoặc căn cốt của một nhà quản lý nhân sự cấp cao trong suốt hơn 8 năm của Tập đoàn FPT đã đem đến cho chị sự nhẫn nại ấy?

Ngoài ra, bằng cái Tâm của một người quản lý, chị Hà đã ngày đêm tận tụy nuôi dưỡng và chăm sóc cho tài sản quý giá nhất của công ty: Người FPT.

Thách thức mới

Có lẽ, chị Hà là một trong số ít người ở FPT luôn tiên phong ở vị trí mở đường. Là thư ký đầu tiên của FPT, là nhân viên được tuyển chính thức đầu tiên của Tập đoàn, chị Thu Hà cũng là nữ Trưởng Ban Nhân sự đầu tiên của FPT và từ ngày 1/6/2011, người phụ nữ tài năng ấy còn đảm nhận một vị trí quan trọng nữa - Trưởng Ban Đoàn thể của Tập đoàn FPT.

Ghánh trên vai trọng trách đẩy mạnh xây dựng và phát huy Tinh thần FPT, Văn hóa FPT, chăm lo đời sống tinh thần cho CBNV và tổ chức các hoạt động truyền thống, các sự kiện mang tính cộng đồng ở cấp FPT, chị Hà thừa nhận đây là một công việc hết sức khó khăn. Tuy nhiên, có vẻ công việc ấy khá phù hợp với chị.

Ít người biết đến từ thời học mẫu giáo, đến những năm cấp ba, chị Hà luôn nổi bật với khả năng hát hay múa dẻo. Chắc cũng không nhiều người biết, những năm sau đó ở bậc đại học chị Hà là một thành viên tích cực của một ban nhạc trong đội văn nghệ Khoa Anh, ĐH Sư phạm Ngoại ngữ với lịch sinh hoạt đều đặn suốt thời sinh viên sôi nổi của mình.

Điều khó khăn thực sự với chị hiện tại là khuấy động hàng vạn người FPT cùng tham gia xây dựng và cùng phát huy văn hóa FPT. Nhưng với lòng quyết tâm cao độ, chắc chắn chị sẽ làm tốt như những điều trước đây chị đã từng làm tại FPT.

Hài hòa, gần gũi cùng nhân viên

Nhiều đồng nghiệp ở FHO đều cảm nhận chị Hà là một người dễ gần và thân thiện. Chị được biết đến không chỉ là một nhà quản lý nhân sự, Chủ tịch Công đoàn và tân Trưởng Ban Đoàn thể FPT mà còn là một nữ đồng nghiệp chân tình và luôn quan tâm, chăm sóc tới các đồng nghiệp khác.

Lịch làm việc dày đặc, nhưng chị không bỏ qua một dịp nào góp mặt trong những hoạt động tập thể của người FPT. Bởi vậy, mà hình ảnh một chị Thu Hà, trong màu áo đồng phục của FPT, hòa cùng dòng người FPT trong những dịp như ngày 13/9 hay hát vang bài hát truyền thống của tập đoàn trong những ngày lễ lớn; vui vẻ, cởi mở và thân thiện trong những chuyến Teambuilding, liên hoan của cơ quan không phải là một điều gì hiếm hoi và lạ lẫm ở FPT.

Một người vợ, người mẹ và người chị hạnh phúc

Chị Hà không ngại ngần chia sẻ về tuổi thơ của mình. Chị sống với bà ngoại từ nhỏ vì bố đi công tác thoát ly và mẹ đi thanh niên xung phong lên miền núi. Sau này, khi bố mẹ về xuôi công tác thì chị mới có thêm một em trai cách chị 13 tuổi. Khi mẹ chị được cử đi học trường Đảng ở Nga lúc em trai chưa đi học nên chị gần như đã thay mẹ để chăm nuôi em.

Đến khi em vào đại học Bách khoa Hà Nội, chị đã bàn với bố để em trai vừa học làm kỹ sư CNTT vừa học FPT Aptech làm một kỹ thuật viên lành nghề. Khi ra trường em trai chị đã được nhận vào FPT làm việc và giờ đây, em của chị - anh Trần Thanh Hải - đang làm quản lý tại trung tâm điều hành mạng tại FPT Telecom. Chị đã lựa chọn đúng khi tạo dựng cho em một con đường phát triển.

Chắc chỉ những người làm ở FPT lâu năm mới biết chồng chị Thu Hà chính là anh Võ Mai – một người tham gia FPT từ những ngày đầu thành lập. Anh chị biết nhau và nên duyên vợ chồng cũng từ FPT. Sau 8 năm công tác tại FPT, anh Võ Mai được phân công thành lập công ty mới, nay là Công ty HiPT cũng rất nổi tiếng trong lĩnh vực CNTT.

Vừa là dâu trưởng bên nhà chồng, vừa là con trưởng bên nhà mình, nên thật dễ hiểu khi chị Thu Hà có thiên hướng là con người của gia đình, với nhiều lo toan cho gia đình hai bên nội ngoại. Gia đình nhỏ của chị thật đẹp với một trai một gái: Cháu Võ Tuấn Anh vừa tốt nghiệp đại học tại Trường Đại học London, Anh, còn cháu Võ Hoài Anh hiện đang học lớp 11 Trường Quốc tế Singapore ISIS tại Hà Nội.

“Tôi cũng thấy phấn khởi và hài lòng khi con cái mình đã khôn lớn, anh chị em trong nhà đều trưởng thành và tự lập”, chị Hà chia sẻ với niềm hạnh phúc.

 

Chị Trần Thị Thu Hà

Sinh ngày: 20/10/1966 tại Hà Nội

Cử nhân Anh văn Đại học ngoại ngữ ĐH Quốc gia Hà Nội

Chức vụ hiện tại: Phó Ban Nhân sự kiêm Trưởng Ban Đoàn thể FPT

Ngày vào FPT: 1/9/1988.

Thích: dạo chơi phố cổ cuối tuần, shopping với bạn bè

Ghét: sự phô trương

Châm ngôn sống: Luôn biết mỉm cười trong cuộc sống

  Vân Anh

Ý kiến

()