Chúng ta

'So kè' đội hình thi đấu các đội tuyển tại FPT Champions League 2024

Thứ tư, 17/4/2024 | 21:16 GMT+7

Đương kim vô địch “rèn binh” sớm trước mùa giải và sở hữu các cầu thủ trẻ dưới 30 tuổi, trong khi đó vua về Nhì FIS (thuộc FPT IS) chỉ mất 1 tuần hoàn tất thời gian hội quân. 11 đội còn lại cũng không kém cạnh với bề dày thành tích và tần suất giao hữu ấn tượng.

Giải bóng đá FPT Champions League 2024 chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. 10 đội bóng đã bước vào lượt trận đầu tiên của vòng bảng, trong đó đương kim vô địch FSOFT FHN (thuộc FPT Software) và FIS có trận toàn thắng và chỉ để thua 1 bàn trước đối thủ. 3 đội còn lại FRT (thuộc FPT Retail), SENDO và FCI (thuộc FPT Smart Cloud) sẽ tham dự vòng bảng ở lượt đấu thứ 2 vào ngày 20/4 tới đây.

Qua tìm hiểu và khai thác của phóng viên, hầu hết các đội tuyển đều có sự chuẩn bị nhất định cho giải đấu lần này. Nhóm hạt giống âm thầm tập trung từ sớm và có sự chuẩn bị về nhân sự cũng như lên kế hoạch chinh phục “giấc mơ vàng”.

Cùng Chungta đặt các đội lên “bàn cân” để so kè dựa trên những tương quan thông qua một vài chỉ số đã khai thác được từ 13 đội thi đấu trong mùa giải năm nay. Những chỉ số này không mang tính chất dự đoán thắng, thua, nhưng sẽ giúp cho các khán giả yêu môn thể thao vua và phong trào bóng đá ở FPT hiểu được phần nào tiềm năng của các đội trong vòng loại FPT Champions League 2024.

-4291-1713363377.png

Cục diện các bảng đấu sau lượt trận đầu tiên.

Yếu tố trẻ tại mùa giải 2024

Hầu hết các đội tuyển đều sở hữu các nhóm cầu thủ trẻ, trong đó FSOFT FHN (đương kim vô địch), FSOFT-GPE+ (thuộc FPT Software) và FRT chiếm ưu thế với độ tuổi trung bình 25. Theo đại diện các đội bóng, việc lựa chọn đội hình trẻ tham dự FPT C1 2024 một phần do nhiều cầu thủ kì cựu, có bề dày góp mặt tại sân cỏ FPT không sắp xếp được công việc cá nhân nên không thể tham dự. Ngoài vấn đề kể trên, việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ sẽ giúp các chân sút tích lũy kinh nghiệm cho các giải đấu vòng đấu và các giải đấu xuyên suốt năm.

Bên cạnh đó, lính mới FHO (thuộc FPT HO) và SENDO có các cầu thủ ở tuổi trung bình cao nhất, SENDO là đội có tuổi trung bình lớn nhất tại giải đấu lần này với các “lão tướng” ở độ tuổi 34.

Các đội tuyển còn lại gồm FSOFT FI (thuộc FPT Software), FIS (thuộc FPT IS), FTEL FPT PLAY (thuộc FPT Telecom), FTEL HO (thuộc FPT Telecom), FTEL FTI (thuộc FPT Telecom), FPOLY (thuộc FPT Polytechnic), FE (thuộc FPT Education), FCI sở hữu các chân sút ở độ tuổi 26-29, điểm rơi phong độ tốt ở lứa cầu thủ này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho giải đấu. Đặc biệt, FIS và FTEL FPT PLAY vừa có trận ra quân ấn tượng với “mưa” bàn thắng vào lưới đối thủ.

Ngoài yếu tố trẻ, hiện tại, chiều cao trung bình của các cầu thủ tham dự FPT C1 2024 tương đối đồng đều, dao động từ 1m68 đến 1m72. Điều này cho thấy việc so kè về thể chất không đáng kể, các đội tuyển sẽ có sự chênh lệch liên quan tới độ tuổi, trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm sân cỏ.

-5151-1713493341.png

Sơ bộ về đội hình của 13 đội bóng tham dự FPT Champions League 2024.

Thời gian “rèn binh”

Không có tiêu chuẩn cho yếu tố hội quân, mỗi đội có một “chiêu bài” khác nhau trong việc hội quân sớm hay muộn. Đối với nhà đương kim vô địch, ban huấn luyện quyết định tập trung đội hình từ sớm (2 tháng trước mùa giải). Với tần suất ăn - tập 1 buổi/tuần và đã trải qua 6 trận giao hữu, ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch năm nay quyết tâm “rinh vàng về dinh” từ tay BTC. Hai đội tuyển còn lại của FPT Software thì có tần suất sinh hoạt nhẹ nhàng hơn với 3 trận trước mùa giải và chỉ phải tập trung toàn đội 3 tuần trước khi giải đấu khởi tranh.

Âm thầm hơn nhà Phần mềm, đại diện duy nhất của FPT IS kín kẽ trong việc rèn binh bố trận. Đương kim Á quân 2023 chỉ cần 1 tuần tập trung đội hình chính thức tham dự giải và giao hữu duy nhất 1 trận.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong đội hình của 13 đội đó là việc các đội bóng năm nay đều không giấu diếm tham vọng tiến sâu hơn. Ngoài nhóm hạt giống, một số tên tuổi mới như FCI, SENDO hay FHO (trở lại sau 5 năm vắng bóng) cũng đặt mục tiêu lọt vào Tứ kết.

Tất cả những chỉ số đều chỉ mang tính chất tham khảo, những bất ngờ sẽ được tạo ra từ những vòng bóng lăn, cục diện các bảng đấu tiếp tục thay đổi sau lượt trận thứ 2 của vòng bảng. Một số đội tuyển sẽ bước vào những trận đấu “sinh tử” và phải giành chiến thắng nếu không muốn rơi vào khe hẹp bị loại sớm và một số sẽ chắc chắn có tấm vé Tứ kết.

Liệu kịch bản nào sẽ diễn ra vào thứ Bảy tuần này, đội tuyển nào đang sở hữu những chân sút chất lượng nhất? Tất cả sẽ “ngã ngũ” phần nào vào ngày 20/4.

Thu Hiền

Ý kiến

()