Chúng ta

Khi những 'lá cờ đầu' của đơn vị là 'liều thuốc tinh thần' bóng đá

Thứ năm, 9/5/2024 | 10:10 GMT+7

Phía sau những cống hiến miệt mài trên sân cỏ của các đội bóng sẽ luôn có những liều “doping tinh thần” từ khán giả, người hâm mộ và đặc biệt là những người “cầm trịch” đến từ đơn vị .

Lãnh đạo phất cờ tiên phong

Không mời huấn luyện viên chuyên nghiệp, tuyển FPOLY (thuộc khối Giáo dục FPT) được trực tiếp anh Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Polytechnic dẫn dắt. Anh nổi tiếng cả trong và ngoài FPT là người có tình yêu mãnh liệt dành cho bóng đá. Với anh, để làm sống lại phong trào bóng đá chung của FPT thì sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tập đoàn nói chung và đơn vị nói riêng rất quan trọng. Bận “trăm công nghìn việc” nhưng anh Thành luôn có mặt tập luyện và theo sát từng chân chạy của đội trong mỗi trận đấu.

Đánh giá cao giải đấu năm nay, anh Thành cho biết, bên cạnh 2 đội tuyển quen thuộc, thường góp mặt trong chung kết là FSOFT và FIS, nổi lên ứng viên sáng giá là FTEL FPT Play. Đặc biệt, giải FPT C1 2024 nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo cấp cao Tập đoàn nên anh tin rằng giải đấu sẽ còn nhiều bất ngờ và hứng khởi từ giờ tới lượt Chung kết.

-3218-1715157768.png
 

Bàn luận về tinh thần bóng đá FPT, anh Thành đầy chân thật chia sẻ, bất kể điều gì không thể đi lên mãi nhưng chắc chắn tình yêu với bóng đá tại FPT mãi mãi không đổi. Tại FPT Polytechnic, mặc dù thời gian dài mọi người không đá nhưng khi huy động thành lập đội rất đơn giản. “Mỗi người trong đội, ai cũng có công việc riêng nhưng khi khẩu lệnh tập hợp, mọi người đều sắp xếp thời gian hài hòa giữa việc và đam mê để tập luyện và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo đơn vị”.

Đánh giá về nỗi đáng tiếc khi phải dừng lại trước thềm Tứ kết, anh Thành chia sẻ, toàn đội đã có 1 trận đấu hết mình, cống hiến pha bóng đẹp trong trận hòa với đội tuyển FSOFT.FI, “chúng tôi không có điều gì hối tiếc và rất hãnh diện”, anh bộc bạch cảm nhận của mình. Tuy kết thúc sớm tại mùa giải FPT C1 2024 nhưng tinh thần bóng đá của các cầu thủ FPOLY không dừng lại. Mỗi thời điểm sẽ có một ưu tiên nhất định và hiện tại, đội tuyển đang dồn sức để “chiến” cho giải Futsal SV toàn quốc. Ngay sau trận hòa với FSO.FI, đội đã có chiến thắng rực rỡ trước đối thủ rất mạnh “nhà vô địch miền Trung” ĐH Kiến trúc Đà Nẵng.

Duy trì kỷ luật và tinh thần “thép”

FTEL FPT Play (thuộc FPT Telecom) cũng có màn thể hiện tại FPT C1 đầy uy tín. Anh Trần Quý Long - Phó giám đốc dự án Vleague FPT Play tự hào cho biết, đội sở hữu một chiếc “profile” đáng ngưỡng mộ khi thành viên trong đội đều xuất phát từ chuyên nghiệp. FTEL FPT Play là có huấn luyện viên trưởng (HLV) Lê Quang Long xuất thân chuyên nghiệp, từng là cựu cầu thủ V.League trong 18 năm, có bằng HLV của Liên đoàn bóng đá Châu Á AFC. Hiện anh Long là bình luận viên truyền hình của phòng sản xuất nội dung thể thao FPT Play. Bên cạnh đó, một số cầu thủ FTEL FPT Play từng có thời gian tập luyện chuyên nghiệp nhưng không “bén duyên” trở thành cầu thủ nên đã gia nhập FPT Telecom.

-8220-1715157768.png
 

Về chuyên môn, anh Long chia sẻ, ban huấn luyện luôn đưa ra những yêu cầu cụ thể và khắt khe, đòi hỏi sự cố gắng của toàn đội. Mặc dù lần đầu tham gia giải FPT Cup nhưng toàn đội đã có một khởi đầu tốt đẹp từ chức vô địch giải FTEL Open 2023, mỗi thành viên trong đội đều thấu hiểu triết lý làm việc “Kỷ luật và tinh thần”. Đặc biệt, câu lạc bộ còn sở hữu một đội ngũ hậu cần chuyên môn hóa, chăm lo ngoài công tác chuyên môn: trang phục, dụng cụ thi đấu, sắp xếp thời gian tập, quản lý hành chính…

Theo anh Long, với diễn biến thực tế, các đội lọt vào Tứ kết đều là những gương mặt xứng đáng, vì vậy FTEL FPT Play luôn chuẩn bị cho mọi thử thách sắp tới. Đội đang tiếp tục giữ vững phong độ tập luyện. Tuy nhiên, với lịch trình công việc dày, khác nhau cả về thời gian và địa lý, các thành viên trong đội thường xuyên phải đi công tác nhưng mọi người đều có gắng sắp xếp để không ảnh hưởng mục tiêu chung. Có một số thành viên trong Ban biên tập phải di chuyển chuyến xe đêm để về đoàn tụ quân kịp giờ thi đấu sau khi kết thúc công việc lúc 21h tối tại Nghệ An. “Đó chính là ví dụ tiêu biểu về sự đam mê và trách nhiệm khi tham gia phong trào của các cầu thủ FPT Play”.

Đúng như dự đoán, FTEL FPT Play đã có mặt trong lượt trận Tứ kết. “Sự quyết tâm trong từng trận đấu của đội” đã tạo nên sự căng thẳng cho các đội tuyển có mặt vòng đấu loại trực tiếp. Vào vòng tới, đội tiếp tục giữ vũng phong độ, bàn luận chiến thuật cẩn thận với HLV, quan trọng là tiếp tục đề cao tinh thần kỷ luật để vươn đến ngôi vị cao nhất.

“Sếp” trực tiếp ra sân

Được đánh giá là đối thủ “đáng gớm”, Đương kim vô địch (ĐKVĐ) FSOFT.FHN (thuộc FPT Software) được dẫn dắt bởi anh Lê Thành Nhân - Giám đốc FSU của FPT Software Hà Nội. Là “sếp lớn” đồng thời cũng là người “nghiện” bóng đá, anh Nhân đã có 4 năm trên cương vị huấn luyện cùng 30 năm "tung hoành" trên sân cỏ, nhà cầm quân của ĐKVĐ từng đưa đội vô địch 2 năm liên tiếp C1 đồng thời lên ngôi 2 năm liên tiếp FPT Cup 13/9. “Với tôi, thích bóng đá không phải vì là sếp mà là niềm vui hàng tuần”, anh Nhân chia sẻ. Năm nay, với mục tiêu bảo vệ ngôi vương, anh Nhân cho biết, đội tiếp tục sử dụng chiến thuật thiên về phòng ngự chặt, tận dụng cơ hội.

-8768-1715157769.png
 

“Tại vòng loại đội FSOFT - FHN may mắn khi chưa thực sự gặp khó khi các đội còn lại FPT Telecom FPT Play và FPT Smart Cloud chưa bắt kịp phong độ nên chúng tôi đã có được vị trí dẫn đầu”. Lượt trận Tứ kết là đấu loại trực tiếp nên cơ hội chia đều cho 2 đội. Đánh giá đây là lượt trận khó lường khi yếu tố chuyên môn không phải tất cả, trong khi “không may khi FSOFT - FHN gặp người anh em FSOFT.GPE”, anh Nhân nói.

Bình luận về các đội dự vòng Tứ kết, anh Nhân đánh giá rất cao 3 đội là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch: FTEL FPT Play, FIS và FSOFT FI. Họ có khó khăn nhưng cũng là lợi thế khi thi đấu nhiều hơn 1 trận để chọn ra đội hình ưng ý nhất cho các vòng sau.

Cùng đam mê bóng đá nên anh em trong FSO.GPE+ (thuộc FPT Software) thường xuyên chơi bóng sau những giờ làm việc căng thẳng, cả sếp và nhân viên trên sân cỏ đều không phân chia “trên - dưới”. “Thời điểm kêu gọi thành lập đội không có gì khó khăn, tuy nhiên chúng tôi muốn trở thành đối thủ “đáng gờm” thì cần những nhân tố mới trên sân cỏ”, anh Trần Hữu Công - Phó Giám đốc đơn vị GPE+ thuộc FPT Software chia sẻ. Theo anh, cả đội có tinh thần bóng đá “bất diệt”, dù có giải hay không thì vẫn duy trì tập luyện bóng 2 buổi/tuần. “Các cầu thủ của chúng tôi đều phấn khởi, vinh dự và đầy tự hào khi khoác trên mình không chỉ màu cờ sắc áo của đơn vị mà còn là của FPT Software”.

Hầu hết thành viên trong đội đều là nhân tố quen thuộc trong làng bóng: Hola CUP, Thu Đông CUP… “Kim chỉ nam tại mỗi trận đấu là “biết mình biết ta”, đội thực hiện 2 chiến thuật: đôi công và phòng ngự phản công… chỉ cần ban huấn luyện đưa ra, cả đội đều đồng tâm nhất trí”, anh nói. Để động viên anh em đội bóng, ngoài yếu tố vật chất, các anh chị em trong đơn vị luôn sắp xếp thời gian để cuối tuần đến sân cổ vũ cho FSOFT.GPE+. “Chúng tôi đang cảm thấy tự hào và vinh dự khi luôn luôn có một dàn cổ động viên hùng hậu đến sân để cổ vũ. Đây được xem là cầu thủ thứ 8 ở trên sân của đội bóng”, anh Công bày tỏ.

-2256-1715157769.png
 

Tham vọng của đội dĩ nhiên là chức vô địch nhưng FPT Champions League hội tụ những đội bóng mạnh của Tập đoàn nên mục tiêu tối thiểu của đội bóng là lọt vào vòng bán kết. “Tôi cùng đồng đội cần phải tập trung 100% sức lực nếu muốn đi xa hơn”. Hiện tại, Ban lãnh đạo tạo điều kiện tối đa để các cầu thủ có sức khỏe tốt nhất thi đấu.

Hiện tại, FSOFT.GPE+ là một trong 8 đội có mặt tại lượt trận loại trực tiếp. Quyết giấu bài tới phút chót, anh Công không tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì liên quan đến chiến thuật. Nhìn danh sách các đội vào Tứ kết, anh Công nhận định, các đội đều rất mạnh nhưng FSO-GPE+ luôn tinh thần “lên đỉnh vinh quang” nên khó khăn bao nhiêu, đối thủ mạnh vẫn luôn xác định chiến thắng cuối cùng. Anh Công tiết lộ thêm, ban lãnh đạo cũng chuẩn bị một phần thưởng hấp dẫn cho đội bóng để ghi nhận những đóng góp của anh em trong giải đấu dù đạt bất cứ kết quả nào.

Với kinh nghiệm 10 năm trên ghế huấn luyện viên, Anh Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc FPT Software Innovation, huấn luyện viên trưởng đội FSOFT-FI (đại diện thứ 3 của FPT Software), được đánh giá “lãnh đạo mê bóng nhất” đơn vị. Anh đã có 10 năm dẫn dắt đội bóng. Với anh, bộ môn này chơi chủ yếu rèn luyện sức khoẻ, khuấy động phong trào nên chỉ cần các cầu thủ vui – khoẻ là được. Khi được hỏi về chiến thuật chung của toàn đội, anh nhận định: “Đội bóng chơi với lối chơi thủ-phản, với hàng phòng ngự cực chắc gồm những cái tên như Mạnh Tiến, Trung Thông, Việt Anh, Nhân Đạt làm nền tảng cho các pha phản công 'sắc lẹm' của thế hệ Tâm "tít", Quốc Công năm xưa đến lứa 'măng non' Văn Thanh, Việt Dũng ở giải này”.

-2951-1715157769.png
 

Có 1 trận hòa trước FPOLY, anh Sơn thở phào nhẹ nhõm bước vào Tứ kết. Theo anh, toàn đội đã phát huy đúng "ý đồ chiến thuật" chứ không chỉ 1-2 cầu thủ. Và cũng tận dụng triệt để "bản năng" phòng thủ-phản công để tạo ra cơ hội rõ rệt nhưng không cụ thể hóa bằng bàn thắng được. Với FTEL FPT Play, nhiều "hảo thủ giang hồ có tiếng”, nhưng toàn đội cũng hiểu kỹ được lối đá của họ, “vì thế trước một đối thủ mạnh tiếp tục sử dụng lối đá Thủ-Phản thôi”. “Lối đá Phòng Thủ không phải là xấu, nó hợp với đội hình hiện tại để hình thành chiến thuật phát huy khả năng tương ứng”, anh Sơn chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh cũng cho biết, hơi thua thiệt cho FIS và FSOFT.FI khi vòng bảng thì tử thần, Tứ kết và Bán kết lại gặp đối thủ cứng. Dự đoán về lượt trận tiếp theo, anh Sơn chia sẻ, nếu tuyển FIS vào Bán kết dễ gặp FTEL FPT Play hoặc FSO.FI, “nhánh này đầy kịch tính khi lượt còn lại có FSO.FHN mạnh nhất nên sẽ không gặp nhiều khó khăn”. Tuy nhiên đó là dự đoán, khi bước vào Tứ kết thì có kèm nhiều yếu tố may mắn nên “cứ tiến lên thôi!”.

“Chơi lớn” giành cup Vô địch

Không sử dụng người nội bộ, anh Đào Hồng Giang - GĐ Khối Ngân hàng Tài chính FPT IS, người luôn theo sát đội tuyển FIS cho biết, năm nay câu lạc bộ đơn vị “chơi lớn” mời HLV chuyên nghiệp bên ngoài để đào tạo, củng cố chuyên môn cho các thành viên. Năm nay FPT IS sinh nhật tuổi 30, FPT Cup tới đúng lúc để anh em đội bóng quyết tâm giành Cup vô địch. Ngay từ đầu, đơn vị đã đầu tư kỹ lưỡng, tạo điều kiện để các thành viên đội tuyển tập trung sớm, thuê huấn luyện viên chuyên nghiệp. Dù thắng thua phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng FPT IS đang thể hiện được bản sắc, là đối thủ đáng gờm tại giải. Minh chứng là đơn vị cùng số điểm với FSOFT-FI trong bảng đấu khó nhằn.

-9839-1715157769.png
 

Theo anh, các đội năm nay có chất lượng đồng đều, kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm. Anh cũng bày tỏ mong muốn FPT IS sẽ luôn “chơi bóng, giữ bóng, quyết tâm” để đảm bảo 3 mục tiêu: vào vòng trong, giữ chân các trụ cột và tránh gặp đối thủ mạnh.

Chia sẻ thêm về tinh thần bóng đá, anh Giang cho hay, tình yêu vẫn vững vàng, các thành viên đăng ký đông, “để có chắc suất đá chính là điều không dễ dàng”. Bên cạnh đó, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, hỏi han của TGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh về điều kiện và thành tích đội bóng. Với quân số nhân sự đông hơn 7 vạn người, anh Đào Hoàng Giang cũng bày tỏ mong muốn, FPT tổ chức thêm nhiều hoạt động thể thao khác để mọi người được đăng ký tham gia, việc này cần sự ủng hộ lớn từ cấp lãnh đạo.

HaHa

Ý kiến

()