Chúng ta

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: ‘Không ai chờ mình, cơ hội càng không chờ ai’

Thứ sáu, 12/1/2024 | 15:53 GMT+7

“1 tỷ USD là cả thời niên thiếu, những ngày đẹp nhất, sôi nổi nhất của chúng tôi. Chúng tôi từng mơ ước, hy vọng và đến nay đã thành hiện thực”, anh Trương Gia Bình chia sẻ khi nói về hành trình chinh phục 1 tỷ USD của FPT.

Ngày 11/1, FPT công bố mục tiêu dài hạn của chiến lược toàn cầu hóa là “bước lên đẳng cấp cao hơn trong nhóm doanh nghiệp dịch vụ CNTT tỷ USD”, đạt 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài vào năm 2030.

Cũng trong buổi công bố, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có những chia sẻ xoay quanh câu chuyện đạt 1 tỷ USD doanh thu. Đó là hành trình 35 năm miệt mài lao động và cống hiến của người FPT.

Chủ tịch FPT tâm sự, 1 tỷ USD không phải là con số mà là cuộc đời của những người sáng lập, người FPT, gắn với thời niên thiếu, những ngày đẹp nhất, sôi nổi nhất của anh. 1 tỷ USD từng là ước mơ, là hy vọng rất lớn mà chính các anh không nghĩ đến từ những ngày đầu và nay đã thành hiện thực.

-3815-1705045519.png
 

Những ngày đầu ấy, các nhà sáng lập chỉ có ước mơ dùng trí tuệ Việt Nam để đem lại giá trị cho đất nước thay vì dùng đất đai, khoáng sản. Nhưng đến hôm nay, giấc mơ của người F không chỉ góp phần hưng thịnh quốc gia mà còn vươn lên vị trí hàng đầu trên thế giới. “Đây không phải lộ trình tính toán được từ trước. Đây còn là sự may mắn, dẫn đến thế và lực đất nước hôm nay”, anh Trương Gia Bình khẳng định.

Hành trình này bắt đầu từ 13 nhà khoa học sống không đủ, quyết hợp lực lại cùng sống, cùng vượt khó. Mong muốn dùng CNTT đưa đất nước đi lên, giúp cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn nhưng phải làm cách nào trở thành câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của các nhà sáng lập từ những ngày đầu tiên. “Nhưng trước hết, chúng tôi phải sống đã, đủ nuôi nhau và nương tựa vào nhau những ngày khó khăn”, anh Trương Gia Bình nhớ lại.

“Vào thời điểm 13/9/1988, chúng tôi nói tâm nguyện của mình là muốn góp phần hưng thịnh quốc gia bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật. Ngày ấy, không biết phần mềm đâu, cứ nói chung công nghệ là được. Ý tưởng đi lên bằng CNTT được nuôi dưỡng suốt 35 năm và sẽ không thay đổi”, Chủ tịch FPT khẳng định.

-4538-1705045519.png
 

Đến nay, FPT có hơn 70.000 nhân sự. Trong đó, quy mô nhân sự trong lĩnh vực CNTT cho thị trường nước ngoài đã cán mốc 30.000 người thuộc 70 quốc tịch. FPT cũng hiện diện tại 30 quốc gia. Kết thúc năm 2023, FPT tuyên bố cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Nhiều người thắc mắc, để có 1 tỷ USD doanh thu như hôm nay, FPT đã phải tiêu tốn bao nhiêu tỷ USD khác. Trước câu chuyện này, Chủ tịch FPT nói rõ: “Ngành phần mềm kỳ cục lắm. Tất cả tiền đầu tư là để học thôi. Người FPT đi học, đôi khi học 3 tháng là vào làm và có lợi nhuận. Nghề này bắt nguồn từ con người. Khó nhất cũng là con người”.

-7616-1705045519.png
 

Thế giới có nhiều thay đổi. Công cuộc chuyển đổi số thay đổi hoàn toàn cách sống, làm việc, giao tiếp và tổ chức số, xã hội số, công dân số. Tiếp theo là công cuộc chuyển đổi trí tuệ nhân tạo thay thế con người. “FPT bàn câu chuyện này hàng ngày, rằng không ai chờ mình, cơ hội càng không chờ ai. Hy vọng 35 năm qua, từ số không thành con số hàng tỷ, có vị thế trên thế giới thì chúng ta sẽ tận dụng cơ hội đáng quý này”, anh Trương Gia Bình chia sẻ.

Chủ tịch nhà F kể lại, nhiều đối tác Nhật Bản gặp và hỏi FPT làm gì, người F trả lời là làm chiến lược phát triển công nghệ DC5. Họ họp lại và nói: “Làm chuyển đổi số với FPT, không ngờ FPT nhìn ra vấn đề đơn giản vậy, mạch lạc vậy”. Đây chính là sự thay đổi vị thế của FPT.

-9986-1705045519.png
 

FPT đang bước vào giai đoạn khác: Trước có tin học, sau là chuyển đổi số và tiếp theo nữa là sự chuyển đổi của trí tuệ nhân tạo. Với những “supercomputer”, dữ liệu sẽ tăng gấp đôi một năm và sẽ tạo ra tiền. Đây chính là thế giới của tương lai. Nếu chuyển 1 triệu kỹ sư CNTT sang trí tuệ nhân tạo sẽ là cuộc cách mạng lớn. FPT có khát vọng nhưng để đi với khát vọng cần có ý chí, từng bước tiến lên.

“Nếu như trước đây, FPT luôn phải chủ động đi tìm đối tác, khách hàng thì nay rất nhiều khách hàng, đối tác lớn lại chủ động tìm đến Việt Nam và FPT. Đã đến lúc thế giới cần Việt Nam. Việt Nam đang trở thành điểm đến mới của thế giới, đã vươn lên số 2 thế giới về phần mềm, chỉ sau Ấn Độ”, anh Trương Gia Bình tự hào khẳng định.

-3598-1705045519.png
 

35 năm qua, FPT đã đóng góp rất nhiều trong việc đưa trí tuệ Việt Nam ra nước ngoài, đưa tên Việt Nam lên bản đồ số thế giới. Tương lai, FPT sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của một Tập đoàn CNTT hàng đầu Việt Nam và vươn lên toàn cầu.

Nam Dung

Thiết kế: Khôi Phạm

Ý kiến

()