Chúng ta

Tại sao người FPT nên tham gia khóa đào tạo AI?

Thứ sáu, 19/4/2024 | 17:56 GMT+7

Tham gia các khóa đào tạo AI là một đầu tư thông minh để phát triển bản thân và nâng cao năng lực cạnh tranh của CBNV trong công việc, trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của AI.

Từ ngày 19/4, chiến dịch phổ cập kiến thức công nghệ AI cho toàn FPT chính thức khởi động. Khóa đào tạo “AI cơ bản_AI for Everyone” do Học viện FPT triển khai với sự tham gia của Hội đồng chuyên môn dày dặn kinh nghiệm thuộc FPT.

Cơn sốt AI

Theo đánh giá từ anh Nguyễn Hữu Phúc (Chuyên gia Ban Công nghệ FPT, cố vấn khóa đào tạo), AI đóng vai trò trọng yếu trong mọi lĩnh vực của đời sống từ sản xuất, y tế, giáo dục đến giao thông vận tải, tài chính, bán lẻ… Hàng loạt công việc do con người thực hiện trước kia được tự động hóa bởi AI. Điều này dẫn đến những thay đổi về thị trường lao động và cơ cấu kinh tế.

Việt Nam đang chú trọng đầu tư và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển AI như Chiến lược quốc gia về phát triển Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. AI được kỳ vọng giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, tăng khả năng cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới.

Với FPT, AI được xác định là lĩnh vực quan trọng để phát triển và đầu tư. Tập đoàn đã xây dựng nhiều sản phẩm AI ứng dụng khắp các lĩnh vực, cho FPT và cả doanh nghiệp bên ngoài. Hàng nghìn chuyên gia AI được chiêu mộ, “thung lũng AI” tại Quy Nhơn đang dần thành hình, các chiến lược kêu gọi đầu tư chất xám cho các khóa đào tạo AI tại FPT cũng mang về kết quả tích cực.

-5150-1713522312.jpg

Chiến dịch phổ cập kiến thức công nghệ AI đang diễn ra trên toàn FPT.

Cũng là thành viên trong ban cố vấn, anh Phan Công Bình (Trưởng nhóm Kỹ sư AI AIC, FPT Software) cho biết, tại AI Center (AIC), trung tâm đang tiên phong trong lĩnh vực AI nhờ vào sự đầu tư công nghệ và nhân sự mạnh mẽ từ Tập đoàn. Đội ngũ tiến sĩ AI hàng đầu của Việt Nam được quy tụ tại đây và đang tiến hành đào tạo đội ngũ kỹ sư công nghệ vững vàng.

Ngoài ra, trung tâm đầu tư cơ sở hạ tầng máy móc, bao gồm các GPU mạnh mẽ như A100 và H100, đang phục vụ cho công việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm AI. “AI Center tự hào về sứ mệnh tiên phong và cam kết đem lại những giải pháp AI hàng đầu cho cộng đồng”, anh Công Bình chia sẻ.

Anh Bình cũng nhận định, trên thế giới, lĩnh vực AI đang và sẽ là một trong những lĩnh vực đi đầu trong phát triển công nghệ. Sự tiếp tục gia tăng về khả năng tính toán và sức mạnh của dữ liệu thúc đẩy AI phát triển mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực như y tế, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đối nghịch.

Còn ở Việt Nam, lĩnh vực AI tiếp tục là một ngành hot thu hút giới trẻ theo đuổi. Các công ty lớn như FPT đẩy mạnh đào tạo và tuyển dụng nhân sự ngành AI để phục vụ cho công tác chuyển đổi các bài toán mà AI có thể tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự đầu tư và phát triển trong lĩnh vực này tạo ra cơ hội nghề nghiệp mới và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

“Tại FPT, sự chuyển đổi và sáng tạo sẽ là điểm nhấn trong việc áp dụng AI vào các dự án và sản phẩm. Tăng cường đào tạo và tuyển dụng nhân sự chuyên ngành AI giúp FPT đảm bảo sự cạnh tranh và tiên phong trong lĩnh vực này, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của công ty trên thị trường trong nước và quốc tế”, trưởng nhóm Kỹ sư AI AIC nhận định.

Chiến dịch phổ cập kiến thức công nghệ AI toàn FPT

Khóa đào tạo “AI cơ bản_AI for Everyone” đang triển khai cho toàn thể CBNV phù hợp với xu thế hiện nay. Đối tượng bắt buộc tham gia khóa học là toàn thể CBNV FPT (trừ các chuyên gia làm trong lĩnh vực AI, CBNV làm việc tại nước ngoài, lao động phổ thông, đang trong quá trình thử việc hoặc đang trong chế độ thai sản, nghỉ không lương).

“AI cơ bản_AI for everyone” kéo dài 2 giờ đào tạo, chia thành 2 khóa: Khóa 1: AI cơ bản_Khám phá khái niệm AI; Khóa 2: AI cơ bản_Khám phá ứng dụng AI.

Mỗi đơn vị sẽ có thời gian triển khai khác nhau, cụ thể: FPT HO, Synnex FPT, FPT Smart Cloud, FPT Digital, Base, FPT Online (19/4-24/4); FPT Retail (khối FPT Shop 19/4-24/4, khối Long Châu từ 25/4-10/5); FPT Education (22/4-26/4); FPT Software (24/4-10/5); FPT Telecom (22/4-10/5); FPT IS (3/5-10/5).

Khóa học sẽ được triển khai trên nền tảng đào tạo trực tuyến Elearning (daotao.fpt.com.vn). Riêng FPT Software sẽ triển khai trên nền tảng Udemy và FPT IS sẽ triển khai trên hệ thống FIS eLearning.

-8999-1713522313.jpg

Khóa đào tạo "AI cơ bản_AI for Everyone" chính thức triển khai từ 19/4-10/5.

Anh Nguyễn Hữu Phúc đánh giá, khóa đào tạo sẽ giúp người FPT hiểu được tầm quan trọng cũng như các khái niệm cơ bản của AI, định hướng phát triển AI tại FPT và những sản phẩm nhà F đã xây dựng… Tham gia khóa đào tạo AI là một đầu tư thông minh để phát triển bản thân và nâng cao năng lực cạnh tranh của CBNV trong công việc, bắt kịp xu thế của thế giới.

“Đầu tư cho con người chính là đầu tư bền vững trong cuộc đua này. Ngoài các chuyên gia, cán bộ AI được đào tạo bài bản phục vụ nghiên cứu thì CBNV FPT làm việc ở tất cả phòng ban, ngành nghề cũng sẽ được tìm hiểu cơ bản về AI thông qua khóa học này”, chuyên gia công nghệ Nguyễn Hữu Phúc nói thêm.

Bên cạnh việc tham gia cố vấn để xây dựng khóa học “AI cơ bản_AI for Everyone”, trưởng nhóm Kỹ sư AI nhà AIC nhìn nhận, AI là một lĩnh vực rộng, ngoài nắm bắt những kiến thức và kỹ năng căn bản, tùy vào nhu cầu từng CBNV để tìm kiếm và đầu tư thêm nhiều khóa học phù hợp trên nền tảng khác nhau như Udemy.

“Các khóa học trên nền tảng Udemy hầu như không yêu cầu đầu vào. Việc học thêm các khóa AI sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều cách ứng dụng AI để nâng cao hiệu suất công việc”, anh Bình cho hay.

Từ năm 2013, Tập đoàn FPT bắt đầu đầu tư vào AI. Năm 2020, FPT Smart Cloud ra đời. Cùng năm, Tập đoàn ký kết hợp tác với Viện Công nghệ Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới Mila. Năm 2023, ký kết hợp tác với Landing AI. “Thung lũng AI” tại Quy Nhơn được đầu tư từ năm 2021, FPT kỳ vọng trở thành thủ phủ AI tại khu vực và thế giới… Chính những lần hợp tác với các ông lớn về AI trên thế giới và mạnh mẽ hiện thực hóa giấc mơ AI bằng cách đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút chuyên gia về nghiên cứu càng khẳng định, AI là lĩnh vực mũi nhọn được quan tâm hàng đầu tại FPT.

Hệ sinh thái FPT AI với 20 sản phẩm và giải pháp, phục vụ 20 triệu người dùng cuối và 600 triệu lượt sử dụng mỗi năm. Hơn 100 doanh nghiệp tại 15 quốc gia đang sử dụng sản phẩm, giải pháp AI do FPT cung cấp. Tháng 2, FPT cũng chinh phục dự án AI trị giá 1,2 triệu USD - hợp đồng AI triệu USD đầu tiên của nhà F…

Thanh Dung

Ý kiến

()